November 8, 2023 in Blog

ประตูใช้งานภายในมีกี่ประเภท

ประตูใช้งานภายในมีกี่ประเภท
ประตูลามิเนต
คือประตูที่มีการใช้วัสดุสำหรับปิดผิวเพื่อตกแต่งให้ประตูเกิดความสวยงาม วัสดุปิดผิวประตูโดยส่วนมากใช้แผ่นลามิเนตอัดแรงดันสูง(HPL) โดยเฉพาะแผ่นลามิเนตอัดแรงดันสูงของ AICA เพราะมีคุณสมบัติที่ทนต่อรอยขีดขวด ทนความชื้น มีความสวยงามเหมือนไม้จริง



ประตู uPVC คือ ประตูที่ผลิตจาก uPVC (Unplasticized Poly Vinyl Chloride) ซึ่งเป็นพลาสติกชนิดหนึ่งที่ผลิตขึ้นด้วยนวัตกรรมใหม่ด้วยการเติมสารเคมีชนิดอื่น ๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้วัสดุแข็งแรงทนทาน ทนต่อสารเคมีชนิดต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ต่างจาก PVC ธรรมดาที่แตกหัก ผุพังได้ง่าย หมดกังวลเรื่องวัสดุโก่งตัว บวม หรือเสียหายเหมือนกับวัสดุอื่น ๆ
มักนิยมติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอก ทั้งประตูหน้าบ้าน ห้องนอน ห้องนั่งเล่นและห้องครัว หรือจะติดตั้งเป็นประตูกระจกบานเลื่อนกั้นห้องก็ได้เช่นกัน โดยห้องที่ได้รับความนิยมมาก คือ ประตูห้องน้ำ uPVC เพราะทนทานต่อความชื้น ทำความสะอาดง่าย และยังมีราคาประหยัดอีกด้วย



ประตู HDF (High Density Fiber) หรือประตูแผ่นใยไม้ ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติผสมกับกาวสังเคราะห์ อัดด้วยความดันและความร้อนสูง เพื่อให้เส้นใยประสานเป็นเนื้อเดียวกัน โครงสร้างบานประตูจึงแข็งแรงเหมือนไม้จริง เหมาะสำหรับใช้เป็นประตูภายใน ทนความชื้นได้ดี ใช้ร่วมกับห้องน้ำได้ แต่ต้องเป็นห้องน้ำที่มีการแยกส่วนเปียกส่วนแห้งชัดเจน และระบายอากาศได้ดี บานประตูชนิดนี้ไม่เหมาะกับการใช้ภายนอก ควรหลีกเลี่ยงการโดนแดดและฝนโดยตรง



ประตู WPC (Wood Plastic Composite)
หรือที่นิยมเรียกกันว่าไม้สังเคราะห์ เป็นนวัตกรรมที่มาทดแทนไม้ธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะทำจากไม้บดผสมพลาสติก นำมารีดเป็นแผ่น ทำให้ได้บานประตูที่แข็งแรงทนทาน (แต่น้อยกว่าไฟเบอร์กลาส) กันปลวก ไม่ลามไฟ กันแรงกระแทกได้ดี สามารถแช่น้ำได้ 100 % ในระยะเวลานานกว่า 30 วัน สามารถใช้งานได้ดีทุกส่วนของบ้านทั้งภายในและภายนอก




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

By browsing this website, you agree to our privacy policy.
I Agree