November 8, 2023 in Blog

3 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะซื้อบ้านที่เหมาะกับผู้สูงอายุ

“3 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะซื้อบ้านที่เหมาะกับผู้สูงอายุ”

  1. แบบบ้าน ที่มีความสะดวก และความปลอดภัย
    เรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ คงหนีไม่พ้นเรื่องความปลอดภัย การเลือกบ้านผู้สูงอายุที่ดีอาจจะต้องคำนึงถึงทุกพื้นที่ภายในบ้าน
    #ห้องน้ำ
    เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ เพราะอาจจะลื่นล้มเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย บ้านสำหรับผู้สูงอายุที่ดีควรมีห้องน้ำกว้างอย่างน้อย 2 เมตร เพื่อรองรับวีลแชร์ และแยกพื้นที่ส่วนเปียก-ส่วนแห้งเพื่อความปลอดภัย
    #ห้องนอน
    บ้านสำหรับผู้สูงอายุควรมีอยู่ชั้นล่างของตัวบ้าน เพื่อลดการขึ้น-ลงบันได อยู่ในบริเวณที่สงบ เป็นส่วนตัว และอากาศถ่ายเทได้สะดวก
    • ไม่ควรมีธรณีประตู เพื่อรองรับการใช้วีลแชร์ และป้องกันการสะดุดล้ม
    • ควรปูพื้นด้วยวัสดุลดแรงกระแทก และไม่ควรมีพื้นที่ต่างระดับ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
    • ควรเผื่อพื้นที่บริเวณข้างเตียงไว้ประมาณ 90-100 ซม. เพื่อรองรับการใช้งานวีลแชร์ หรือให้คนเข้าไปดูแลได้

    #บันได
    สำหรับผู้สูงอายุที่ยังเดินได้ และยังมีการขึ้นลงบันไดบ่อยครั้ง บ้านผู้สูงอายุหรือทาวน์โฮมที่ดีบันไดควรมีพื้นที่ความกว้างที่เหมาะสม โดยลูกตั้งบันไดควรสูงไม่เกิน 15 ซม. และลูกนอนควรกว้างอย่างน้อย 30 ซม. เพี่อให้ผู้สูงอายุขึ้นลงบันไดได้อย่างสะดวก ไม่ปวดเข่า รวมถึงช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ
    หรือมีทางลาดเพื่อรองรับผู้สูงอายุที่ใช้วีลแชร์ บ้านโครงการที่คุณกำลังจะซื้อ ควรต้องมีทางลาดที่มีความชันประมาณ 10 องศา หรือ 2:12 นิ้ว เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้งานทางลาดได้ง่าย สะดวกสบายยิ่งขึ้น

  2. แบบบ้าน เน้นสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถเข้าถึงได้
    เพราะการใช้ชีวิตไม่ใช่แค่อยู่แต่ภายในบ้าน และผู้สูงอายุเองก็ยังต้องการการผ่อนคลายไม่ต่างจากคนหนุ่มสาว ดังนั้นควรเลือกบ้าน สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกได้อย่างเท่าเทียมกัน เช่น มีทางลาดสำหรับวีลแชร์ และห้องน้ำสำหรับผู้พิการ หรือผู้สูงอายุ เป็นต้น

  3. แบบบ้าน พร้อมสภาพแวดล้อมดี
    สุขภาพจิตที่ดี นำมาซึ่งสุขภาพกายที่แข็งแรง สำหรับผู้สูงอายุ ภายในบ้านควรต้องมีภูมิทัศน์ที่ดี เปิดโล่ง ไม่รู้สึกอึดอัด อากาศถ่ายเทสะดวก ในขณะที่นอกบ้านก็ควรมีสภาพแวดล้อมที่ดีเช่นกัน จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้น




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

By browsing this website, you agree to our privacy policy.
I Agree