November 8, 2023 in Blog

วิธีการสำรวจพื้นที่ก่อนการก่อสร้าง

Checklist สำรวจพื้นที่ก่อนสร้างบ้าน 🏡

การสำรวจพื้นที่ก่อนการสร้างบ้านเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำ เมื่อทราบความต้องการในการก่อสร้างของลูกค้าแล้ว วิศวกรจะดำเนินการเข้าสำรวจพื้นที่เพื่อให้ลูกค้าทราบว่าที่ดินของลูกค้าสามารถทำการก่อสร้างได้หรือไม่ และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในเรื่องใดบ้าง ซึ่งวันนี้เราได้ทำการสรุปรายละเอียดแต่ละประเด็นจากใบสำรวจพื้นที่ก่อสร้าง มาไว้ให้ศึกษา ในโพสต์นี้กันเลย

  1. ตำแหน่งที่ดิน พิกัดของที่ดิน และระยะทางจากบริษัทรับสร้างบ้าน
  2. การเข้าพื้นที่ก่อสร้าง
      • เส้นทางเข้าพื้นที่ก่อสร้าง มีเส้นทางเข้ากี่เส้นทาง และควรมีความกว้างมากพอ เพื่อให้รถขนของสำหรับการก่อสร้างสามารถเข้าพื้นที่ได้
      • ถนนหน้าพื้นที่ก่อสร้าง ถนนมีสภาพเป็นอย่างไร มีความกว้างของถนนเท่าไหร่ มีสะพานและซุ้มหรือไม่ ความสูงของสายไฟฟ้าและสายโทรศัพท์ จำเป็นจะต้องทำการค้ำยันหรือไม่ รวมไปถึงอุปสรรคต่างๆจากทางเข้าถึงที่ดินก่อสร้าง เช่น มีรถจอดข้างทาง รถขายของ หรือผ่านจุดที่มีรถจอดหนาแน่นหรือไม่
  1. สภาพของที่ดิน
      • การเช็คสภาพของที่ดินเช็คสภาพที่ดินว่าเป็นอย่างไร เช่น เป็นที่ดินเปล่า ต้องทุบสร้างใหม่ หรือเป็นการสร้างเพิ่มในที่ดินเดิม และลูกค้าจำเป็นต้องเคลียร์พื้นที่หรือไม่
      • ประเภทของเสาเข็ม ใช้เข็มเจาะหรือเข็มตอก ซึ่งการเลือกใช้จะขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละพื้นที่
      • ความสูงของที่ดิน เป็นการสำรวจว่าที่ดินมีความสูงหรือต่ำกว่าถนนเท่าไหร่ ลูกค้ามีความต้องการถมดินหรือไม่ รวมไปถึงการสำรวจหลักเขตที่ดิน และต้องทำรั้วงานก่อสร้างหรือไม่
  1. ขนาดของที่ดิน ที่ดินที่ทำการก่อสร้างมีขนาดความกว้างและความยาวเพียงพอต่อขนาดบ้าน รวมถึงสามารถเก็บวัสดุก่อสร้าง และสามารถตั้งที่พักของคนงานได้หรือไม่ เพื่อออกแบบบ้านให้อยู่ในที่ดินได้อย่างเหมาะสม
  2. ไฟฟ้าและประปาสำหรับการก่อสร้าง เช็คเลขมิเตอร์ไฟฟ้าและเลขมิเตอร์ประปาข้างเคียงที่ใกล้พื้นที่ก่อสร้างที่สุด เพื่อใช้ในการยื่นขออนุญาตไฟฟ้า-ประปาชั่วคราวเมื่อทำการสำรวจพื้นที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว วิศวกรสำรวจจะเป็นผู้สรุปว่าพื้นที่สามารถก่อสร้างได้หรือไม่ และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอะไรบ้างจากการสำรวจ ซึ่งถือเป็นการเสร็จสิ้นของการสำรวจพื้นที่



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

By browsing this website, you agree to our privacy policy.
I Agree