November 8, 2023 in Blog

การจัดห้องทำงานในบ้านที่ดีก็ต้องมีอากาศที่ปลอดโปร่ง โล่งสบาย

การจัดห้องทำงานในบ้านที่ดีก็ต้องมีอากาศที่ปลอดโปร่ง โล่งสบาย เพราะอากาศที่ดีจะทำให้เรามีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง แถมอากาศประเทศไทย ก็แสนจะร้อน ถ้าอากาศอึมครึม อบอ้าว เชื่อได้เลยว่าเราจะก็หงุดหงิดจนไม่อยากทำงานแน่ ๆ

ดังนั้นถ้าห้องทำงานในบ้านของคุณมีหน้าต่าง ก็เปิดระบายอากาศสักหน่อย แต่ถ้าไม่มีก็เปิดพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศทดแทนได้เช่นกัน

นอกจากนี้การเปลี่ยนห้องทำงานของคุณให้มีกลิ่นที่หลากหลาย ด้วย เครื่องหอม ก็อาจทำให้คุณมีสมาธิทำงานมากขึ้นนะ

เทคนิคจัดห้องทำงานในบ้าน

  1. สีสันในห้องทำงาน
    เนื่องจากสีสันมีผลโดยตรงต่อการทำงานของสมอง ส่งผลต่อทั้งเรื่องของร่างกายและอารมณ์ความรู้สึก ทำให้มีผลต่อเรื่องของประสิทธิภาพการทำงานเช่นเดียวกัน โดยการทำงานในออฟฟิศ หรือสำนักงานต่าง ๆ
    การใช้สีที่ชอบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจอาจจะเลือกใช้สีจากของใช้ต่าง ๆ มาช่วยในการตกแต่ง เช่น โปสการ์ด ปกสมุดโน้ต หรือกล่องจัดเก็บต่าง ๆ เป็นต้น
    แต่ข้อดีของการ จัดห้องทำงานในบ้าน ได้เองคือการกำหนดสีที่ชื่นชอบจากสิ่งรอบ ๆ ตัวได้อย่างอิสระ ทั้งสีผนังห้อง สีเฟอร์นิเจอร์ สีข้าวของเครื่องใช้ และของประดับตกแต่งต่าง ๆ ได้ตามต้องการ
  2. แสงสว่างในห้องทำงาน
    แสงสว่างถือเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ ห้องทำงานที่บ้าน โดยเฉพาะในมุมทำงานที่แบ่งโซนออกมาจากส่วนใดส่วนหนึ่งของห้อง
    เพราะมักเป็นจุดที่ได้รับแสงสว่างจากไฟเพดานกลางห้องไม่เพียงพอ ส่งผลให้เมื่อนั่งทำงานไปนาน ๆ อาจเกิดอาการปวดตา ปวดหัว ทำให้เหนื่อยล้า ดังนั้น
    การติดตั้งไฟเฉพาะจุดให้เกิดแสงสว่างเพียงพอต่อการทำงานจึงช่วยในเรื่องของประสิทธิภาพในการทำงาน
  3. เพิ่มความเป็นธรรมชาติให้ห้องทำงาน
    โดยปกติของการทำงานในออฟฟิศ หรือสำนักงานหลาย ๆ ที่ อาจไม่ได้มีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับการพักผ่อน หรือแม้แต่หน้าต่างรอบ ๆ ห้องทำงาน ซึ่งอาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและความเครียดได้ง่าย
    ซึ่งก็อาจแก้ไขได้ด้วยการนำต้นไม้ต้นเล็ก ๆ มาจัดวางเพื่อประดับตกแต่งบนโต๊ะทำงาน
  4. เปิดเพลงเพิ่มความสุนทรีในการทำงานด้วยเสียงเพลงผ่อนคลาย
    หลาย ๆ คนที่ชอบเปิดเพลงที่ฟังแล้วผ่อนคลายคลอไประหว่างการทำงาน หรือชอบฟัง Podcast ความรู้ความบันเทิงไปด้วยเพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน
  5. สร้างกลิ่นหอมในห้องเพิ่มบรรยากาศในการทำงาน
    นอกจากเรื่องของแสง สี เสียง แล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานได้ง่าย ๆ คือการสร้างกลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่ช่วยให้ความรู้สึกผ่อนคลายจากการทำงานนั่นเอง



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

By browsing this website, you agree to our privacy policy.
I Agree