October 19, 2023 in Blog

7 สิ่งควรรู้ก่อนจ้างผู้รับเหมา

อย่างที่ทราบกันดีในปัจจุบันในส่วนของผู้รับเหมาที่มีคุณภาพก็มีเยอะ ผู้รับเหมาที่ไม่ได้คุณภาพเองก็มีไม่น้อย ดังนั้น การที่จะมีบ้านในฝันสักหลังเราควรรู้อะไรบ้าง การจ้างผู้รับเหมาควรคำนึงถึงอะไรบ้างเพื่อให้เราได้บ้านที่มีคุณภาพ แข็งแรง ปลอดภัย และงบไม่บานปลาย

        

1. อย่าคาดหวังถึงความเพอร์เฟค แต่ให้คาดหวังถึงคุณภาพ

        

เจ้าของบ้านมักคาดหวังกับผู้รับเหมาว่าผลงานที่ออกมาจะต้องเพอร์เฟคและสมบูรณ์แบบที่สุด แต่ไม่ว่างานอะไรก็ตามไม่มีคำว่า “เพอร์เฟค” โดยเฉพาะงานที่ใช้ฝีมืออย่างทาสี ปูกระเบื้อง หรืองานอะไรก็ตามที่ไม่ได้ใช้เครื่องจักร หากเป็นแค่เพียงจุดบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้าไม่สังเกตก็มองไม่เห็น คุณก็ไม่ควรใส่ใจมากให้เกิดปัญหากันเปล่า ๆ แต่คุณควรโฟกัสที่คุณภาพว่าโดยรวมแล้วงานออกมามีคุณภาพดี สมราคาหรือไม่

        

2. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้รับเหมา

        

เพื่อให้เกิดความสบายใจเมื่อต้องจ้างผู้รับเหมาว่าจะได้ผู้รับเหมาที่มีฝีมือ ตรวจสอบทีมงานก่อสร้างว่าทีชื่อเสียงหรือไม่อย่างไร รวมทั้งวัสดุที่เขาใช้ในงานก่อสร้างว่า ได้คุณภาพจริง และเป็นที่ยอมรับของท้องตลาดหรือไม่

        

3. ความปลอดภัยภายในบ้านเป็นความรับผิดชอบทั้งผู้รับเหมาและตัวเจ้าของบ้านเองด้วย

        

แม้ว่าความปลอดภัยจากไซต์ก่อสร้างจะขึ้นอยู่กับผู้รับเหมาก็จริง แต่ส่วนหนึ่งก็เป็นหน้าที่ของเจ้าของบ้านเองด้วย เช่น การจัดพื้นที่ให้เอื้อต่อการก่อสร้าง แต่จะให้ดีควรเลือกผู้รับเหมาที่มีการทำประกันภัยสำหรับผู้รับเหมาไว้หรือไม่ เพื่อความปลอดภัยทั้งทรัพย์สิน ตัวเจ้าของบ้าน และผู้รับเหมา

        

4. แน่ใจว่าผู้รับเหมาที่จ้างเหมาะกับงานนี้แล้ว

        

เพราะงานช่างมีมากมายหลายประเภท ทั้งงานทาสี ตกแต่ง งานโครงสร้าง หรือวางระบบภายในบ้าน ทำให้งานแต่ละชนิดต้องใช้ช่างที่ต่างกันออกไปตามประเภทของงาน หรือแม้แต่งานประเภทเดียวกันวัสดุคนละประเภท ก็ยังต้องใช้ช่างที่ต่างกันออกไป เช่น ช่างที่ถนัดปูกระเบื้องอาจจะปูพื้นปาร์เก้ได้ไม่ดีนัก ทำให้แต่ละงานจะต้องเลือกผู้รับเหมาและช่างให้เหมาะสมกับงานนั้น ๆ

        

5. เขียนไกด์ไลน์ไว้ให้ผู้รับเหมา

        

ถ้าคุณไม่อยากให้เกิดปัญหาทีหลัง หรือไม่อยากให้งานล่าช้าโดยไม่จำเป็น ระบุไปตั้งแต่แรกเลยว่างานที่ต้องทำมีอะไรบ้าง พร้อมระบุรายละเอียดอื่น ๆ เช่น สเปควัสดุ, แบบงานที่อยากได้, วันที่ต้องส่งมอบงาน ซึ่งทั้งหมดนี้อาจจะไปลงรายละเอียดอีกทีเมื่อต้องทำสัญญากัน

        

6. หาตัวอย่างงานที่อยากได้

        

หากคิดไอเดียไม่ออกหรือยังวาดภาพในหัวไม่ได้ ลองหาไอเดียจากนิตยสารบ้านหรือภาพในอินเทอร์เน็ตเพื่อมาเป็นแบบอย่างในการปรับปรุงบ้าน นอกจากนี้ยังง่ายต่อการอธิบายกับผู้รับเหมาอีกด้วย เพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นคือสื่อสารไม่ตรงกัน เข้าใจกันไปคนละอย่าง หากมีภาพตัวอย่างช่วยอธิบายจะช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

        

7. เกรดวัสดุแต่ละประเภทที่พึงรู้

        

เนื่องจากเวลาทำสัญญากับผู้รับเหมามีการตกลงกันถึงเรื่องสเปคของวัสดุก่อสร้าง ซึ่งบางรายอาจจะให้ผู้รับเหมาเป็นผู้หาซื้อวัสดุเอง เพราะง่ายและสบายกว่า แต่ทั้งนี้อย่าลืมเช็กด้วยว่าวัสดุที่ซื้อมาเป็นไปตามที่ตกลงกันหรือไม่ เช่น ตกลงไว้ว่าใช้กระเบื้องสีขาวมุกเกรด A แต่พอซื้อมาจริง ๆ เป็นกระเบื้องสีขาวมุกเกรด B ซึ่งตรงนี้เจ้าของบ้านควรจะมีความรู้ในการดูวัสดุด้วยว่า วัสดุที่ผู้รับเหมานำมาติดตั้งให้นั้นตรงกับสเปคที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่แรกหรือไม่ หรือควรมีวัสดุที่เราได้รับมาให้ดูก่อนการทำสัญญา

        

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : TERRABKK

        

หากว่าท่านวางแผนที่จะสร้างบ้าน ABC Builder จำกัด ขอเป็นอีก 1 ตัวเลือก เพื่อสานฝัน สร้างบ้านในฝันที่มั่นคง

        

หากสร้างบ้านกับ ABC Builder มั่นใจได้ถึงคุณภาพเพราะ เราใช้โครงสร้างผนังสำเร็จรูป (Precast) คุณภาพสูง ที่ผลิตตามมาตรฐานโรงงาน เป็นเทคโนโลยีการผลิตแบบ Automatic จากประเทศเยอรมันนี ทีมงานติดตั้งที่มีประสบการณ์ในการติดตั้งงาน Precast Concrete ทั้งบ้านและอาคาร โดยทีมงานได้ผ่านการอบรม งานติดตั้งและความปลอดภัยในการทำงานตามมาตรฐานของ CPAC และยังมีระบบตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานของ SCG อีกทั้งระบบป้องกันการรั่วซึมจาก CPAC Green Solution เป็นระบบ Double Protection ที่มีการใช้วัสดุอุดรอยต่อป้องกัน 2 ชั้นด้วยโครงสร้างผนังสำเร็จรูปที่แข็งแรง ทนทาน ต้านแผ่นดินไหว และคัดสรรวัสดุการก่อสร้าง เกรดพรีเมี่ยม ได้มาตรฐานจากโรงงานของ CPAC และผ่านการทดสอบหลายรูปแบบ ทั้งอัตราการทนไฟของผนัง การกันเสียง การดูดซึมน้ำและการต้านแผ่นดินไหว

ด้วยการรับรองและมีผลทดสอบ ของทาง CPAC Green Solution เกี่ยวกับ การรับแรงแผ่นดินไหว ทำให้ทุกท่านมั่นใจ กับการสร้างบ้าน กับทาง ABC Builder

        

โดยการร่วมมือกัน ของ CPAC Green Solution กับทาง ABC ได้ออกแบบบ้านมาอย่างลงตัว เริ่มด้วย พื้นที่ใช้สอย 234 ตรม. ไปจนถึง 549 ตรม.

        

☎️สนใจ รับคำแนะนำปรึกษาเรื่องแบบบ้านและสอบถามรายละเอียดการสร้างบ้าน หรือ โฮมออฟฟิศ ได้ที่

        

บริษัทเอบีชี บิลเดอร์ จำกัด เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.00-19.00 น

        

หรือที่ www.abcbuilder.co.th, abcbuildersale@gmail.com

        

Line@: @abcbuilder

        

ที่อยู่ : 87 เดอะแจส รามอินทรา ห้อง A203 ชั้น 2 ถนนลาดปลาเค้า แขวงอนุสาวรีย์ เขต บางเขน กทม.10220

        

📞📞โทร. 098-2503161 ⚠️

        

#สร้างบ้าน #บ้านสำเร็จรูป #สร้างบ้านCPAC #บ้านพักอาศัย #รับสร้างบ้าน #CPAC #บ้านโมเดิร์น #บ้านสองชั้น #บ้านพักตากอากาศ #บ้านชั้นเดียว #บ้านพร้อมอยู่ #CPACGreenSolution #abcbuilder #ABCBuilder

        



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

By browsing this website, you agree to our privacy policy.
I Agree